Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ là gì ?

by Vũ Khánh Huyền

Trong công tác kế toán của doanh nghiệp, thuật ngữ “khấu trừ thuế” được sử dụng đến rất nhiều. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ thuế giá trị gia tăng được khấu trừ là gì? Trong bài viết này, Luật Đại Nam sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về vấn đề trên nhé.

Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ là gì ?

Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ là gì ?

Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ là gì?

Chính là việc các doanh nghiệp xác định số thuế phải nộp dựa trên kết quả của việc lấy số thuế giá trị gia tăng đầu ra trừ số thuế giá trị gia tăng đầu vào.

Hiểu một cách đơn giản thì khi một doanh nghiệp đi mua sản phẩm thì sẽ phải chịu thuế GTGT đối với loại sản phẩm đó, đây sẽ được coi là số thuế GTGT đầu vào của sản phẩm.

Nhưng khi doanh nghiệp tiến hành bán sản phẩm đó cho người mua hàng thì người đó sẽ phải chịu phần thuế GTGT tính trên giá trị của sản phẩm đó, hay còn được gọi là thuế GTGT đầu ra.

Khi đó, thuế GTGT mà doanh nghiệp phải nộp sẽ chính = Thuế GTGT đầu ra – Thuế GTGT đầu vào

Bản chất của thuế GTGT là đánh vào người tiêu dùng sản phẩm – dịch vụ cuối cùng, không để cùng một món hàng nhưng lại bị thu thuế trùng lặp nên mới cần đến hoạt động khấu trừ thuế.

Ví dụ: Công ty A nhập một lô hàng trị giá 300 triệu đồng với thuế suất VAT là 10% – khi đó số thuế VAT đầu vào là 30 triệu đồng. Khi công ty A bán lô hàng đó đi với giá 350 triệu đồng thì người mua phải nộp số thuế VAT là 35 triệu đồng.

Khi đó, số thuế GTGT công ty A cần phải nộp vào ngân sách là: 35 triệu – 30 triệu = 5 triệu đồng. – Đó chính là việc khấu trừ thuế.

Phương pháp khấu trừ thuế GTGT được áp dụng với các đối tượng có cơ sở kinh doanh đáp ứng đủ các điều kiện mà pháp luật đề ra gồm:

  • Cơ sở kinh doanh có doanh thu ít nhất 1 tỷ đồng/năm từ hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ
  • Cơ sở kinh doanh hoàn tất các công việc liên quan đến sổ sách kế toán, hóa đơn và chứng từ mua bán theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đồng thời các đối tượng áp dụng phương pháp này còn là những doanh nghiệp tự đăng ký áp dụng khấu trừ thuế, các chủ thể có yếu tố nước ngoài có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ,…

Đặc điểm của khấu trừ thuế giá trị gia tăng

  • Phần thuế GTGT đã khấu trừ là số thuế cần phải nộp vào ngân sách được xác định một cách trực tiếp, căn cứ trên hiệu số thuế các khâu trong quá trình sản xuất, lưu hàng hóa – dịch vụ.
  • Căn cứ xác định số thuế VAT đầu vào là con số được ghi trên hóa đơn đỏ khi mua hàng hóa – dịch vụ hoặc trên chứng từ nộp thuế với hàng hóa nhậu khẩu.
  • Khấu trừ thuế đầu vào là số thuế VAT được khấu trừ tính trên số hàng hóa doanh nghiệp mua vào phải chịu thuế. Số thuế VAT đầu vào được dùng để tính khấu trừ = giá mua chưa thuế * % thuế suất GTGT.
  • Khấu trừ thuế đầu ra là số thuế VAT được khấu trừ tính trên số hàng hóa mà doanh nghiệp bán ra phải chịu thuế. Số thuế VAT đầu ra được dùng để tính khấu trừ = giá bán hàng hóa chưa thuế * % thuế suất GTGT

Vai trò của khấu trừ thuế GTGT

  • Khấu trừ thuế giúp xác định số thuế GTGT cần nộp cho từng khâu, từng chủ thể trong quy trình sản xuất – lưu thông hàng hóa, tránh việc thất thu thuế.
  • Khấu trừ thuế giúp đảm bảo bản chất của thuế GTGT là đánh chủ yếu vào người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ cuối cùng.
  • Hoạt động khấu trừ thuế giúp làm đơn giản hóa quá trình quản lý thuế và thu thuế, thu đủ số thuế cần thiết để điều tiết thu nhập của người tiêu dùng.
  • Khấu trừ thuế tác động đến công tác kế toán của các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, đảm bảo quy trình hạch toán theo chuẩn mực của pháp luật.

Thủ tục khấu trừ thuế GTGT đầu vào

Doanh nghiệp muốn được khấu trừ thuế GTGT đầu vào phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có hóa đơn VAT của hàng hóa – dịch vụ mua vào.
  • Có chứng từ thanh toán thông qua ngân hàng với hàng hóa – dịch vụ mua vào.
  • Với hàng hóa – dịch vụ xuất khẩu, ngoài 2 điều kiện trên còn cần phải có hợp đồng bán – gia công hàng hóa xuất khẩu với chứng từ thanh toán tiền hàng qua ngân hàng.

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT

Theo quy định của luật thuế giá trị gia tăng, doanh nghiệp được khấu trừ thuế có các quyền và nghĩa vụ sau:

    • Được quyền lập hồ sơ đề nghị được khấu trừ thuế.
    • Được đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.
    • Được khấu trừ tiền thuế theo đúng quy định.
    • Được quyền khiếu nại – tố cáo – khởi kiện các quyết định, hành vi hành chính của cán bộ thuế, cơ quan thuế không đúng với quy định của pháp luật.
    • Thực hiện việc bổ sung hồ sơ, giải trình theo yêu cầu của cơ quan thuế.
    • Thực hiện đầy đủ các quy định về chế độ kế toán – hóa đơn – chứng từ để làm căn cứ xét khấu trừ thuế.
Trên đây là một số nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ là gì ?. Bên cạnh đó còn có một số vấn đề pháp lý có liên quanTất cả các ý kiến tư vấn vấn đề trên đều dựa trên pháp luật hiện hành.

Liên hệ Hotline Luật Đại Nam để được tư vấn chuyên sâu nhất.

– Yêu cầu tư vấn: 0967370488- 0975422489

– Email: luatdainamls@gmail.com

Xem thêm;

Mức lệ phí thuế môn bài năm 2023

Lệ phí môn bài bậc 1

Hướng dẫn nộp phí môn bài cho chi nhánh 

Lệ phí môn bài bậc 2 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Contact Me on Zalo
0967370488