Chứng nhận vietgap trồng trọt

by Ngọc Ánh

Trong thời đại ngày càng phát triển, yêu cầu về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường đã đặt ra những thách thức to lớn đối với ngành nông nghiệp. Để đáp ứng những yêu cầu này, Chứng nhận VietGAP (Vietnamese Good Agricultural Practices) đã trở thành một lựa chọn quan trọng trong việc đảm bảo trồng trọt an toàn và bền vững tại Việt Nam.

Chứng nhận VietGAP trồng trọt

VietGAP (Vietnamese Good Agricultural Practices) là các quy trình về thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho các sản phẩm nông nghiệp tại Việt Nam. Tiêu chuẩn VietGAP trồng trọt là TCVN 11892-1:2017 – Thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP) thuộc phần 1: Trồng trọt.

Chứng nhận VietGAP trồng trọt là việc tổ chức chứng nhận đánh giá, kết luận, cấp chứng nhận cho các sản phẩm của cơ sở trồng trọt có quy trình sản xuất đạt chuẩn, tuân thủ các yêu cầu VietGAP, đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và môi trường, cộng đồng.

Chứng nhận vietgap trồng trọt

Chứng nhận vietgap trồng trọt

Sản phẩm cần chứng nhận VietGAP trồng trọt

Các đơn vị trồng trọt các sản phẩm dưới đây cần tiến hành chứng nhận VietGAP:

  • Rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả các loại;
  • Trái cây các loại;
  • Chè các loại;
  • Ngũ cốc các loại (lúa, ngô, đậu tương, khoai, sắn, …
  • Cà phê, ca cao, hạt tiêu, điều, …

Lợi ích khi chứng nhận VietGAP cho sản phẩm

Khi doanh nghiệp chứng nhận VietGAP thành công cho sản phẩm của mình thì đây chính là một bằng chứng về thực phẩm an toàn và tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn cho các doanh nghiệp này trên thị trường. Chứng nhận VietGAP trồng trọt như là một lời cam kết chất lượng và an toàn của sản phẩm đối với bên ngoài.

Bên cạnh đó, khi cơ sở áp dụng triệt để và tuân thủ theo các nguyên tắc của TCVN 11892-1:2017 thì chi phí sản xuất chắc chắn

sẽ giảm do áp dụng các biện pháp khoa học trong bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, áp dụng các biện pháp tăng cường dinh dưỡng cho đất, phòng ngừa sâu bệnh gây hại thì sẽ giảm lãng phí khi sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật tràn lan mà không đem lại hiệu quả.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 2 tháng đầu năm 2022, Anh nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam đạt 3,41 nghìn tấn, trị giá 22,53 triệu USD. Và sản phẩm hạt điều của Việt Nam được chứng nhận VietGAP đã chiếm 90% thị phần ở Anh trong những tháng đầu năm nay.

Chính vì những lý do trên, doanh nghiệp nhận được các lợi ích sau khi tiến hành áp dụng và chứng nhận VietGAP trồng trọt.

  • Mở rộng thị trường, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm
  • Tạo niềm tin, uy tín với khách hàng đối tác
  • Giảm chi phí sản xuất, tăng giá trị sản phẩm
  • Tạo cơ hội xuất khẩu cho hàng nông sản
  • .Tham gia vào chuỗi thực phẩm an toàn tiếp cận được nhiều người mua

Các bước chứng nhận VietGAP trồng trọt

Đầu tiên doanh nghiệp cần nghiên cứu, xây dựng và áp dụng VietGAP trồng trọt trên thực tế. Theo đó, cơ sở cần tập trung vào việc quản lý đầu vào như phân bón, đất, thuốc trừ sâu… để sản phẩm trồng trọt an toàn và 4 thành phần sau:

Thứ nhất, Kỹ thuật sản xuất;

Thứ hai, Tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, bao gồm các biện pháp đảm bảo không có hóa chất nhiễm khuẩn hoặc ô nhiễm vật lý khi thu hoạch;

Thứ ba, Tiêu chuẩn về môi trường làm việc;

Thứ tư, Truy tìm nguồn gốc sản phẩm.

Thông thường việc nghiên cứu, xây dựng và áp dụng VietGAP của cơ sở trồng trọt đều có tư vấn, tham vấn chi tiết từ chuyên gia có kinh nghiệm, am hiểu trong lĩnh vực này. Nhờ vậy, cơ sở trồng trọt có thể tiến hành chứng nhận VietGAP nhanh chóng và hiệu quả nhất. Sau đây là các bước chứng nhận VietGAP:

Bước 1: Đăng ký chứng nhận VietGAP trồng trọt

Bước 2: Đánh giá, xem xét hồ sơ doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ gồm:

  • Bản đồ giải thửa và phân lô khu vực sản xuất, bản thuyết minh về thiết kế, bố trí mặt bằng khu vực sản xuất, xử lý sau thu hoạch, sơ chế, bảo quản;
  • Danh sách thành viên của tổ chức;
  • Các giấy tờ có liên quan khác như: kết quả phân tích; bản kê khai điều kiện sản xuất và sơ chế rau, quả và chè an toàn; bản sao giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sơ chế rau, quả an toàn do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp (nếu Có);
  • Giấy chứng nhận tập huấn kỹ thuật cho người lao động do Tổ chức đơn vị có thẩm quyền cấp;
  • Kết quả kiểm tra nội bộ theo quy định.

Bước 3: Đánh giá, kiểm tra áp dụng VietGAP tại cơ sở

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi ký hợp đồng chứng nhận, tổ chức chứng nhận thành lập đoàn kiểm tra và thực hiện kiểm tra lần đầu tại địa điểm sản xuất của nhà sản xuất.

Bước 4: Cấp chứng nhận VietGAP

  • Trong thời hạn 10 ngày làm việc sau khi kết thúc kiểm tra, tổ chức chứng nhận cấp giấy chứng nhận VietGap cho doanh nghiệp đủ điều kiện.
  • Giấy chứng nhận VietGAP có hiệu lực 02 năm kể từ ngày cấp; Giấy chứng nhận VietGAP được gia hạn tối đa 03 tháng đối với trường hợp cơ sở sản xuất được cấp Giấy chứng nhận nhưng không tiếp tục đăng ký cấp lại sau khi hết hạn.

Hướng dẫn xây dựng VietGAP trồng trọt

Để xây dựng VietGAP trồng trọt cần tiến hành các công đoạn sau:

  • Công đoạn 1: Khảo sát điều kiện ban đầu, lấy mẫu đất trồng, nước tưới;
  • Công đoạn 2: Đào tạo kiến thức về VietGAP, phát biểu mẫu ghi chép;
  • .Công đoạn 3: Xây dựng và ban hành hệ thống tài liệu quản lý;
  • Công đoạn 4: Đánh giá nội bộ và đánh giá cấp giấy chứng nhận.

Trên đây là một số nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề ” chứng nhận vietgap trồng trọt“. Bên cạnh đó còn có một số vấn đề pháp lý có liên quan. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi về đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành.

Liên hệ Hotline Luật Đại Nam để được tư vấn chuyên sâu nhất.

– Yêu cầu tư vấn: 0967370488- 0975422489

– Email: luatdainamls@gmail.com

XEM THÊM

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Contact Me on Zalo
0967370488