Thuế thu nhập doanh nghiệp mới thành lập

Thuế thu nhập doanh nghiệp mới thành lập

by Trương Mỹ Linh

Khi mới thành lập doanh nghiệp, việc nắm rõ quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) là một phần quan trọng để đảm bảo tuân thủ pháp luật tài chính và tránh rắc rối về thuế trong tương lai. Bài viết này, Luật Đại Nam sẽ hướng dẫn bạn về cách đóng thuế thu nhập doanh nghiệp mới thành lập và các ưu đãi về thuế đối với doanh nghiệp mới thành lập.

Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì?

Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) là một loại thuế trực thu, được áp dụng trực tiếp lên thu nhập của các doanh nghiệp. Điều này bao gồm thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, và các nguồn thu nhập khác theo quy định của pháp luật. Trước khi tính thuế TNDN, doanh nghiệp được phép trừ đi các khoản chi phí hợp lý để tính thuế trên phần thu nhập ròng.

Thuế TNDN đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn tài chính cho ngân sách nhà nước, hỗ trợ các lĩnh vực quan trọng như giáo dục, y tế, giao thông, và bảo vệ môi trường. Hơn nữa, nó còn là một công cụ để điều chỉnh phân bổ hiệu quả của các nguồn lực trong nền kinh tế, thúc đẩy hoặc ngăn chặn sự phát triển của các ngành hoặc loại hàng hoá cụ thể.

Thuế thu nhập doanh nghiệp mới thành lập

Thuế thu nhập doanh nghiệp mới thành lập

Đối tượng phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp

Các tổ chức và cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế đều là đối tượng phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Điều này bao gồm:

  • Các loại hình công ty: công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh, và doanh nghiệp tư nhân.
  • Văn phòng luật sư, văn phòng công chứng tư.
  • Các bên trong hợp đồng hợp tác kinh doanh.
  • Các bên trong hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí, xí nghiệp liên doanh dầu khí.
  • Các tổ chức công lập và ngoài công lập có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế.
  • Tổ chức được thành lập và hoạt động theo Luật Hợp tác xã.
  • Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật nước ngoài có cơ sở thường trú tại Việt Nam.
  • Các cơ sở thường trú của doanh nghiệp nước ngoài là cơ sở sản xuất, kinh doanh mà thông qua các cơ sở này, doanh nghiệp nước ngoài tiến hành một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Doanh nghiệp mới thành lập có phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp?

Căn cứ vào Điều 13 và Điều 14 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008 (sửa đổi 2013, 2014) thì chế độ ưu đãi về thuế suất, thời gian miễn thuế, giảm thuế TNDN được áp dụng dựa vào lĩnh vực dự án đầu tư của doanh nghiệp có được ưu đãi. Chứ không phụ thuộc vào việc liệu doanh nghiệp thành lập mới hay không.

  Quy định pháp luật không hạn chế doanh nghiệp mới thành lập năm đầu tiên thì không phải đóng thuế mà khi có phát sinh thu nhập chịu thuế thì phải thực hiện kê khai và nộp thuế. Trường hợp kinh doanh không có lợi nhuận dẫn đến thu nhập tính thuế của doanh nghiệp âm thì doanh nghiệp không phải đóng thuế TNDN.

Căn cứ vào Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008 số 14/2008/QH12 quy định doanh nghiệp mới thành lập vẫn phải nộp thuế TNDN khi có mức thu nhập chịu thuế từ những hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Chiếu theo Điều 13 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008  số 14/2008/QH12 một số trường hợp được giảm thuế hoặc miễn thuế như sau:

  • Doanh nghiệp mới thành lập từ những dự án đầu tại địa bàn có điều kiện đặc biệt khó khăn về mặt kinh tế – xã hội của khu kinh tế, khu công nghệ cao.
  • Doanh nghiệp mới thành lập từ những dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghệ cao, lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, lĩnh vực sản xuất phần mềm hay các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đặc biệt quan trọng của nhà nước.
  • Doanh nghiệp mới thành lập và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo (dạy nghề), lĩnh vực y tế, văn hóa, thể thao và môi trường
  • Doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, xây dựng và vận tải phải sử dụng nhiều lao động nữ
  • Doanh nghiệp có sử dụng nhiều người lao động là người dân tộc thiểu số.

Chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp mới thành lập

Miễn thuế 04 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 09 năm tiếp theo đối với:

  • Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư được áp dụng ưu đãi thuế suất 10% trong thời hạn 15 năm
  • Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới trong lĩnh vực xã hội hóa thực hiện tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 218/2013/NĐ-CP.

Miễn thuế 04 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 05 năm tiếp theo đối với:

  • Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới trong lĩnh vực xã hội hóa thực hiện tại địa bàn không thuộc danh mục địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 218/2013/NĐ-CP.

Miễn thuế 02 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 04 năm tiếp theo đối với:

  • Thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư mới được áp dụng thuế suất ưu đãi 17% trong thời gian 10 năm.
  • Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại Khu công nghiệp (trừ Khu công nghiệp nằm trên địa bàn có điều kiện – kinh tế xã hội thuận lợi).

Địa bàn có điều kiện – kinh tế xã hội thuận lợi nêu trên là các quận nội thành của đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I trực thuộc trung ương và các đô thị loại I trực thuộc tỉnh, không bao gồm các quận của đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I trực thuộc trung ương và các đô thị loại I trực thuộc tỉnh mới được từ huyện kể từ ngày 01/01/2009; trường hợp khu công nghiệp nằm trên cả địa bàn thuận lợi và địa bàn không thuận lợi thì việc xác định ưu đãi thuế đối với khu công nghiệp căn cứ vào vị trí thực tế của dự án đầu tư trên thực địa.

Thời gian miễn thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp mới thành lập:

được tính liên tục từ năm đầu tiên doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế từ dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế.

  • Trường hợp doanh nghiệp không có thu nhập chịu thuế trong ba năm đầu, kể từ năm đầu tiên có doanh thu từ dự án đầu tư mới thì thời gian miễn thuế, giảm thuế được tính từ năm thứ tư dự án đầu tư mới phát sinh doanh thu.
  • Trường hợp doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thì thời gian miễn thuế, giảm thuế được tính từ năm được cấp Giấy chứng nhận công nhận là doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Căn cứ theo quy định nêu trên thì không phải doanh nghiệp mới thành lập là sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp. Doanh nghiệp mới thành lập sẽ được ưu đãi miễn, giảm thuế khi doanh nghiệp được thành lập từ dự án đầu tư mới hoặc dự án đầu tư mở rộng đáp ứng một số các tiêu chí nêu trên.

Kết luận

Việc đóng thuế TNDN cho doanh nghiệp mới và khi kinh doanh không có lợi nhuận phụ thuộc vào thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp. Để đảm bảo tuân thủ pháp luật tài chính, các doanh nghiệp nên hiểu rõ quy định và thực hiện kê khai thuế đúng hạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc cần hỗ trợ cụ thể hơn, hãy tham khảo với một chuyên gia tài chính hoặc cơ quan thuế để được tư vấn chi tiết hơn.

Liên hệ với Luật Đại Nam để được tư vấn chuyên sâu nhất

– Yêu cầu tư vấn: 0975422489 – 4961417488

– Yêu cầu dịch vụ: 0967370488

– Email: luatdainamls@gmail.com

XEM THÊM

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Contact Me on Zalo
0967370488