Đối tượng phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp

doi-tuong-phai-chiu-thue-thu-nhap-doanh-nghiep

by Vũ Tuấn Anh

Đối tượng chịu thuế thu nhập doanh nghiệp hiện nay là các cơ sở kinh doanh sản xuất dịch vụ phải nộp khoản thuế theo quy định của nhà nước. Cơ quan nhà nước tiến hành thu thuế doanh nghiệp và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các đối tượng chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, Luật Đại Nam sẽ cung cấp thông cho bạn về Đối tượng phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cơ Quan Thực Hiện Thủ Tục Nộp Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp

Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp Là Gì?

Đầu tiên chung ta tìm hiểu về Thuế thu nhập doanh nghiệp, mặc dù chưa có định nghĩa chính thức, nhưng chúng ta có thể hiểu rằng đó là một loại thuế trực tiếp áp dụng vào thu nhập của doanh nghiệp, bao gồm thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ, cũng như các nguồn thu nhập khác theo quy định của pháp luật.

Đối tượng Chịu Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp?

Các đối tượng chịu thuế theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp bao gồm các tổ chức kinh doanh, sản xuất, và cung ứng dịch vụ có thu nhập chịu thuế theo quy định của khoản 1 Điều 2 của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp 2008. Các tổ chức này bao gồm:

  1. Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam, bao gồm: doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, và công ty cổ phần.
  2. Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật nước ngoài có cơ sở thường trú tại hoặc không có cơ sở thường trú tại Việt Nam.
  3. Tổ chức được thành lập theo luật hợp tác xã.
  4. Đơn vị sự nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  5. Các tổ chức khác có hoạt động sản xuất kinh doanh có thu nhập.

Các Khoản Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp Phải Chịu Và Khấu Trừ?

Không phải tất cả các khoản thu nhập của doanh nghiệp đều phải đóng thuế, mà chỉ có những loại thu nhập được quy định tại Điều 3 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp 2008 sửa đổi bổ sung 2013, 2015 mới bắt buộc nộp thuế. Các loại thuế thu nhập doanh nghiệp bao gồm:

  1. Thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa và dịch vụ.
  2. Thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền góp vốn.
  3. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, dự án đầu tư, quyền tham gia dự án đầu tư, quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản.
  4. Thu nhập từ quyền sử dụng tài sản, quyền sở hữu tài sản, kể cả thu nhập từ quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật.
  5. Thu nhập từ chuyển nhượng, cho thuê, thanh lý tài sản, bao gồm các loại giấy tờ có giá.
  6. Thu nhập từ lãi tiền gửi, cho vay vốn, bán ngoại tệ; khoản thu từ nợ khó đòi đã được thu lại; khoản thu từ nợ phải trả không xác định được chủ; và khoản thu nhập từ kinh doanh của những năm trước bị bỏ sót và các khoản thu nhập khác.

Các Khoản Chi Phí Được Khấu Trừ Khi Tính Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp

Các khoản chi phí có thể khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp bao gồm:

  1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
  2. Khoản chi cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
  3. Khoản chi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
  4. Các khoản chi phải có hóa đơn chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật về thuế.
  5. Các khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa và dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Cách Tính Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp dựa trên thu nhập tính thuế và thuế suất. Thu nhập tính thuế của doanh nghiệp bao gồm thu nhập chịu thuế trừ thu nhập được miễn và các khoản lỗ được kết chuyển từ các năm trước.

Thu nhập chịu thuế được tính bằng cách trừ doanh thu cho các khoản chi phải trả của hoạt động sản xuất kinh doanh cộng với thu nhập khác, bao gồm thu nhập thu được từ ngoài Việt Nam.

Đối với thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, dự án đầu tư, quyền tham gia dự án đầu tư, quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản, thuế phải được xác định riêng để kê khai và nộp thuế. Trong trường hợp thu nhập từ chuyển nhượng dự án đầu tư (trừ dự án thăm dò, khai thác khoáng sản), thu nhập từ chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư (trừ chuyển nhượng quyền tham gia dự án thăm dò, khai thác khoáng sản), thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản nếu có lỗ thì số lỗ này sẽ được bù trừ với lãi từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong kỳ tính thuế.

Phương pháp tính thuế thu nhập doanh nghiệp là nhân thu nhập tính thuế với thuế suất. Thường thì thuế suất thu nhập doanh nghiệp là 22%, 20%, và đối với các trường hợp đặc biệt, thuế suất có thể từ 32% đến 50% theo quy định.

Cơ Quan Thực Hiện Thủ Tục Nộp Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp

Các doanh nghiệp nộp thuế tại trụ sở chính của Chi cục thuế. Tuy nhiên, trong trường hợp doanh nghiệp có cơ sở sản xuất tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với địa bàn nơi doanh nghiệp có trụ sở chính, số thuế sẽ được tính nộp theo tỷ lệ chi phí giữa nơi có cơ sở sản xuất và nơi có trụ sở chính.

KẾT LUẬN

Hy vọng với bài viết này, bạn đọc đã nắm được những đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định hiện hành.

Dịch vụ tư vấn thuế thu nhập cá nhân của Luật Đại Nam

• Tư vấn cho khách hàng các quy định pháp luật thuế nói chung và pháp luật thuế thu nhập cá nhân nói riêng;
• Tư vấn cho khách hàng các quy định và trình tự, thủ tục, hồ sơ về quyết toán thuế thu nhập cá nhân;
• Thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân khi có sự ủy quyền của khách hàng, bao gồm: chuẩn bị, hoàn thiện và nộp hồ sơ quyết toán tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
• Thay mặt khách hàng sửa đổi, bổ sung hồ sơ, trực tiếp làm việc với cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu;
• Thực hiện các dịch vụ liên quan đến quyết toán thuế khác khi khách hàng có nhu cầu.

Xem thêm:

  1. Các dịch vụ kế toán thuế phổ biến cho các doanh nghiệp
  2. Kế toán thuế trọn gói cho công ty xây dựng
  3. Dịch vụ kế toán thuế doanh nghiệp trọn gói
  4. Các thủ tục thuế cho công ty mới thành lập

Liên hệ Hotline Luật Đại Nam để được tư vấn chuyên sâu nhất.

– Yêu cầu tư vấn: 0967370488- 0975422489

– Yêu cầu dịch vụ: 02462.544.167

– Email: luatdainamls@gmail.com

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Contact Me on Zalo
0967370488