Mẫu hợp đồng cho mượn nhà để nhập hộ khẩu

by Hồ Hoa

Mẫu hợp đồng cho mượn nhà để nhập hộ khẩu như thế nào ? Luật Đại Nam tự hào là một đơn vị pháp lý uy tín tư vấn chi tiết cho quý khách về vấn đề này một cách hiệu quả, nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất. Thông qua bài viết dưới đây cùng tham khảo chi tiết nội dung này nhé!

Mẫu hợp đồng cho mượn nhà để nhập hộ khẩu

Mẫu hợp đồng cho mượn nhà để nhập hộ khẩu

Căn cứ pháp lý:

  • Bộ Luật Dân sự 2015
  • Luật Cư trú năm 2020
  • Các văn bản pháp lý liên quan.

Mẫu hợp đồng cho mượn nhà để nhập hộ khẩu

Mẫu hợp đồng cho mượn nhà để nhập hộ khẩu xem chi tiết Tại đây

Xem thêm: Mẫu Hợp đồng gia công

Thủ tục nhập khẩu vào nhà mượn tiến hành thế nào?

Hiện nay, thủ tục nhập hộ khẩu vào nhà mượn được hướng dẫn tại khoản 3 Điều 20, khoản 3 Điều 21 và Điều 22 Luật Cư trú năm 2020. Theo đó, muốn nhập khẩu vào nhà mượn, công dân cần đáp ứng các điều kiện sau:

– Được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý cho đăng ký thường trú tại địa điểm mượn, ở nhờ và được chủ hộ đồng ý nếu đăng ký thường trú vào cùng hộ gia đình đó;

– Bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 08 m2 sàn/ người.

Hồ sơ gồm có:

– Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp được cho mượn hoặc người được ủy quyền, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản;

– Hợp đồng cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ hoặc văn bản về việc cho mượn, cho ở nhờ chỗ ở hợp pháp đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật;

– Giấy tờ, tài liệu chứng minh đủ diện tích nhà ở để đăng ký thường trú theo quy định (gồm Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở có thể hiện thông tin về diện tích nhà ở đang sử dụng hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về điều kiện diện tích bình quân bảo đảm theo quy định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương).

Sau khi chuẩn bị 01 bộ hồ sơ, người dân nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi dự định đăng ký thường trú, nộp lệ phí theo quy định.

Kết quả sẽ được thông tin tới người dân sau 07 ngày làm việc. Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký thường trú; trường hợp từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Một số lưu khi khi đi ở nhờ: 

– Nếu đang có dự định xin cho ở ké hoặc cho mượn nhà đất của nhau và để tránh mâu thuẫn, tranh cãi từ đầu thì các chủ nhà nên thiết lập hợp đồng.

Nội dung của việc mượn nhà phải có các điểm sau: 

+ Quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên;

+ Quy định cụ thể các trường hợp chủ sở hữu được quyền lấy lại nhà của mình, tuy nhiên cũng nên lưu ý về thời gian rõ ràng; ví dụ trong trường hợp chủ nhà cần lấy lại nhà gấp thì phải thông báo bằng văn bản tới bên thuê trước ít nhất 10 (mười ngày)

+ Việc cho mượn cho ở thuê thế nào 

+ Nếu có mâu thuẫn nảy sinh giữa hai chủ sở hữu sẽ xử lý như thế nào; ví dụ khi có tranh chấp ưu tiên các bên tự thương lượng, thoả thuận, trường hợp không thể hoà giải và thoả thuận thì sẽ khởi kiện để toà án có thẩm quyền giải quyết

– Để được mượn nhà hợp lệ thì bên cho ở nhờ và bên thuê nhờ phải thoả mãn các yêu cầu theo Điều 119 Luật Nhà ở 2014: 

+ Bên cho ở nhờ là chủ sở hữu nhà ở hoặc người thừa kế theo quy định của pháp luật về dân sự.

+ Bên cho ở nhờ là cá nhân có năng lực hành vi dân sự và tổ chức bán hoặc cho thuê nhà ở phải có giấy phép kinh doanh nhà ở, trong khi tổ chức bán nhà này không vì lý do kinh doanh. 

+ Bên mượn, cho ở nhờ nếu là cá nhân trong nước thì không phụ thuộc vào nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và phải có năng lực hành vi dân sự

>> Xem thêm: Thẩm quyền giao kết hợp đồng lao động

Dịch vụ tư vấn hợp đồng của Luật Đại Nam

  • Tư vấn các vấn đề pháp lý trong hoạt động của Doanh nghiệp:
  • Tư vấn pháp lý liên quan đến cơ cấu tổ chức, chế độ, chính sách và quy định nội bộ;
  • Tư vấn pháp lý các vấn đề liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ của doanh nghiệp;
  • Tư vấn, thực hiện dịch vụ pháp lý liên quan đến pháp luật thuế, kế toán, tài chính doanh nghiệp;
  • Tư vấn, thực hiện dịch vụ pháp lý liên quan đến việc đầu tư xây dựng, đất đai, bất động sản;
  • Tư vấn, thực hiện dịch vụ pháp lý liên quan đến lao động, bảo hiểm, tiền lương, chính sách lao động;
  • Đại diện cho doanh nghiệp làm việc với cơ quan có thẩm quyền đến các vấn đề về pháp luật của doanh nghiệp.

Trên đây là một số nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Mẫu hợp đồng cho mượn nhà để nhập hộ khẩu“. Bên cạnh đó còn có một số vấn đề pháp lý có liên quan. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi về  đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành.

Liên hệ Hotline Luật Đại Nam để được tư vấn chuyên sâu nhất.

– Yêu cầu tư vấn: 0967370488- 0975422489

– Yêu cầu dịch vụ: 02462.544.167

– Email: luatdainamls@gmail.com

Xem thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Contact Me on Zalo
0967370488