Dự thảo giảm thuế GTGT năm 2023

by Hồ Hoa

Dự thảo giảm thuế GTGT năm 2023 như thế nào? Luật Đại Nam tự hào là một đơn vị pháp lý uy tín tư vấn chi tiết cho quý khách về vấn đề này một cách hiệu quả, nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất. Thông qua bài viết dưới đây cùng tham khảo chi tiết nội dung này nhé!

Dự thảo giảm thuế GTGT năm 2023

Dự thảo giảm thuế GTGT năm 2023

Căn cứ pháp lý:

  • Luật Quản lý thuế 2019
  • Luật Thuế giá trị gia tăng 2008
  • Các văn bản pháp lý liên quan.

Thuế GTGT là gì?

Điều 2 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 quy định:

“Thuế giá trị gia tăng là thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng.”

Thuế giá trị gia tăng là loại thuế gián thu, được cộng vào giá bán hàng hóa, dịch vụ và do người tiêu dùng trả khi sử dụng sản phẩm đó. Mặc dù người tiêu dùng mới chính là người chi trả thuế giá trị gia tăng, nhưng người trực tiếp thực hiện nghĩa vụ đóng thuế với Nhà nước lại là đơn vị sản xuất, kinh doanh.

Xem thêm: Mẫu Hợp đồng gia công

Chỉ áp dụng giảm thuế VAT đến cuối năm 2023?

Đặc biệt trong bối cảnh dự báo tình hình thế giới, trong nước còn nhiều rủi ro, thách thức và biến động khó lường, mức độ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, người dân là sâu rộng khi Việt Nam hội nhập quốc tế.

Thêm nữa, dù đã có nhiều giải pháp hỗ trợ thuế, phí và lệ phí, nhưng từ cuối năm 2022, đầu năm 2023 số thu ngân sách cho thấy xu hướng giảm. 

Lũy kế quý 1-2023 chỉ bằng 30,9% dự toán (loại trừ thuế thu nhập doanh nghiệp thì giảm 6% so với cùng kỳ); số thu hoạt động xuất nhập khẩu cũng giảm 16,4% so với cùng kỳ. 

Vì vậy bên cạnh các chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu, giảm tiền thuê đất, giảm các khoản thu phí, lệ phí, thì giảm thuế VAT như áp dụng cho năm 2022 để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp theo Chính phủ là cần thiết. 

Dự thảo nghị quyết được Chính phủ xây dựng để Quốc hội cho ý kiến, xem xét thông qua có 2 điều:

– Điều chỉnh giảm thuế suất thuế VAT với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế suất 10%. Việc giảm thuế VAT cho từng loại hàng hóa, dịch vụ sẽ được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại. 

Trong đó, cơ sở kinh doanh được áp dụng mức thuế VAT là 8% với hàng hóa, dịch vụ. 

Các cơ sở kinh doanh gồm hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tính thuế VAT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 20% mức tỉ lệ % để tính thuế VAT khi thực hiện xuất hóa đơn với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế VAT 10%. 

Dự kiến khi nào giảm thuế GTGT 2023?

Theo Thông báo 2298/TB-TTKQH thì dự kiến giảm thuế GTGT 2023 từ ngày 01/7/2023-31/12/2023.. 

Việc áp dụng chính sách theo thời gian trên (dự kiến trong 6 tháng), Chính phủ cho rằng sẽ giảm thu ngân sách khoảng 35.000 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, Bộ Tài Chính cũng lấy ý kiến từ thực tế triển khai giai đoạn giảm thuế năm 2022 và chú ý rằng: Đề xuất chính sách giảm thuế mới trong giai đoạn này cần được nghiên cứu cẩn thận, kỹ lưỡng để tránh những khó khăn, vướng mắc cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Mục tiêu, trách nhiệm của Bộ Tài Chính và các cơ quan ban ngành

  • Bộ Tài Chính gấp rút chuẩn bị xây dựng, ban hành nghị quyết của Quốc hội về chính sách giảm thuế và báo cáo Chính phủ trước ngày 25/04
  • Bộ Tài Chính phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và địa phương tiếp tục chú trọng chỉ đạo thực hiện và triển khai hiệu quả các Luật thuế
  • Cải cách, hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế
  • Quyết liệt trong công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, tập trung triển khai kịp thời, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế…
  • Tổng Cục Thuế và cơ quan thuế các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các phương án truyền thông, hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc của người nộp thuế khi áp dụng chính sách giảm thuế mới năm 2023 sau khi Bộ Tài Chính thức ban hành Nghị định.

Dịch vụ tư vấn kế toán thuế của Luật Đại Nam

  • Tư vấn và hoàn thiện hệ thống sổ sách kế toán cho doanh nghiệp, tư vấn cách lưu giữ sổ sách, chứng từ kế toán theo quy định của pháp luật hiện hành;
  • Tư vấn tổng thể các kiến thức sơ bộ cho doanh nghiệp liên quan đến thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân;
  • Tư vấn hoạch định chiến lược tài chính, cân đối chi phí hợp lý trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp;
  • Đại diện cho doanh nghiệp làm việc và giải trình với cơ quan nhà nước.

Trên đây là một số nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Dự thảo giảm thuế GTGT năm 2023“. Bên cạnh đó còn có một số vấn đề pháp lý có liên quan. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi về  đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành.

Liên hệ Hotline Luật Đại Nam để được tư vấn chuyên sâu nhất.

– Yêu cầu tư vấn: 0967370488- 0975422489

– Yêu cầu dịch vụ: 02462.544.167

– Email: luatdainamls@gmail.com

Xem thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Contact Me on Zalo
0967370488