Sử dụng hình ảnh người khác vì mục đích thương mại bị xử lý thế nào?

by Vũ Khánh Huyền

Cá nhân có quyền với hình ảnh của bản thân. Bất cứ hành vi sử dụng hình ảnh người khác vì mục đích thương mại trái luật đều bị xử lý. Vậy trường hợp đó là gì? Sẽ bị xử lý thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Luật Đại Nam để có câu trả lời!

Sử dụng hình ảnh người khác vì mục đích thương mại bị xử lý thế nào?

Sử dụng hình ảnh người khác vì mục đích thương mại bị xử lý thế nào?

Sử dụng hình ảnh người khác vì mục đích thương mại là gì?

Sử dụng hình ảnh người khác vì mục đích thương mại là hành vi cá nhân, tổ chức lấy hình ảnh của một người nhằm sử dụng với mục đích kiếm lời từ chính hình ảnh đó.

Đặc biệt, tại khoản 1 Điều 32 Bộ luật Dân sự năm 2015, khi sử dụng hình ảnh người khác vì mục đích thương mại thì bắt buộc phải trả thù lao cho người có hình ảnh trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác thì người sử dụng có thể trả hoặc không trả thù lao theo thoả thuận.

Tuy nhiên, dù có trả thù lao hay không thì bắt buộc phải được người đó đồng ý cho sử dụng hình ảnh của người đó ngoại trừ hai trường hợp sau đây sẽ không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh:

– Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc hoặc lợi ích cộng đồng.

– Sử dụng hình ảnh từ các hoạt động công cộng như tại các hội nghị, hội thảo, thi đấu thể dục thể thao, biểu diễn nghệ thuật… mà không làm tổn hại đến nhân phẩm, danh dự, uy tín của người có hình ảnh.

>> Xem thêm: Lắp camera quay lén người khác: Bị phạt thế nào? Làm sao phát hiện?

Sử dụng trái phép hình ảnh người khác vì mục đích thương mại bị xử lý thế nào?

Do cá nhân có quyền với hình ảnh của mình, bất cứ ai muốn sử dụng hình ảnh của người khác đều phải nhận được sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật của người đó.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Contact Me on Zalo
0967370488