Quy định mức phạt chậm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

by Hồ Hoa

Việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là một yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh nhằm đảm bảo sự minh bạch và chính xác trong công tác quản lý thuế. Tuy nhiên, không ít trường hợp chậm trễ trong việc nộp báo cáo này, gây ảnh hưởng đến quá trình kiểm tra, đối chiếu của cơ quan thuế. Để xử lý những vi phạm này, pháp luật đã quy định cụ thể các mức phạt đối với hành vi chậm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Trong bài viết này, Luật Đại Nam sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về ” Quy định mức phạt chậm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn “, nhằm giúp các doanh nghiệp nắm rõ và tránh những rủi ro không đáng có.

Quy định mức phạt chậm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Quy định mức phạt chậm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Căn cứ pháp lý

  • Luật Quản lý thuế năm 2019
  • Nghị định số 125/2020/NĐ-CP

Những trường hợp phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Căn cứ theo quy định tại Điều 29 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP, những đối tượng, trường hợp phải lập và nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn như sau:

  • Các cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp , tổ chức kinh tế mua hóa đơn của cơ quan thuế có trách nhiệm nộp báo cáo về tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn đã sử dụng trong kỳ cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
  • Các cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế bán hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn được sử dụng trong kỳ sáp nhập, chia, tách, phá sản, giải thể, chuyển đổi sở hữu, bán, giao, khoán, cho thuế doanh nghiệp nhà nước với thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế.
  • Các cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện chuyển địa điểm kinh doanh đến địa bàn khác khu vực của cơ quan thuế đang quản lý trực tiếp thì phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ với cơ quan thuế nơi chuyển đến.

Mức xử phạt hành vi chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Mức xử phạt hành chính đối với hành vi chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn phụ thuộc vào số ngày chậm nộp, cụ thể như sau:

Số ngày chậm nộp

Mức phạt

Quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 05 ngày, kể từ ngày hết thời hạn theo quy định mà có tình tiết giảm nhẹ. Phạt cảnh cáo.
Quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 10 ngày, kể từ ngày hết thời hạn theo quy định, trừ trường hợp trên. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.
Quá thời hạn quy định từ 11 ngày đến 20 ngày, kể từ ngày hết thời hạn Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.
Quá thời hạn quy định từ 21 ngày đến 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.
quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên, kể từ ngày hết thời hạn. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

(Điều 29 Nghị định 125/2020/NĐ-CP)

Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn được nộp theo quý chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo phát sinh việc sử dụng hóa đơn. Như vậy:

  • Quý I: Thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30/4.
  • Quý II: Thời hạn  nộp chậm nhất là ngày 31/07
  • Quý III: Thời hạn nộp chậm nhất là ngày 31/10.
  • Quý IV: Thời hạn nộp chậm nhất là ngày 31/01 của năm sau.

Dịch vụ tư vấn kế toán thuế của Luật Đại Nam

Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực luật và kế toán, Luật Đại Nam cam kết mang lại sự an tâm cho khách hàng thông qua các dịch vụ sau:

Nắm rõ quy định pháp luật về thuế và kế toán:

Luật thuế và kế toán thường xuyên thay đổi, điều này khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc cập nhật và tuân thủ đúng quy định. Luật Đại Nam cung cấp dịch vụ tư vấn chính xác, giúp doanh nghiệp hiểu rõ các quy định mới nhất của pháp luật, từ đó tránh được các rủi ro về hành chính và xử phạt do vi phạm.

Đảm bảo tuân thủ đúng luật:

Với sự hỗ trợ từ đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm, dịch vụ của Luật Đại Nam đảm bảo doanh nghiệp sẽ thực hiện các nghĩa vụ kê khai và báo cáo thuế, kế toán theo đúng quy định pháp luật. Điều này giúp doanh nghiệp tránh được các rủi ro pháp lý có thể phát sinh từ việc thực hiện sai hoặc thiếu sót trong các thủ tục liên quan.

Tối ưu chi phí thuế:

Luật Đại Nam không chỉ đảm bảo việc tuân thủ luật pháp, mà còn giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí thuế một cách hợp pháp. Bằng cách đưa ra những lời khuyên về các chính sách ưu đãi thuế và tối ưu chi phí được trừ, doanh nghiệp có thể giảm thiểu nghĩa vụ thuế mà vẫn đảm bảo tuân thủ đúng quy định.

Hạn chế rủi ro pháp lý:

Một trong những ưu tiên hàng đầu của dịch vụ tư vấn tại Luật Đại Nam là giúp doanh nghiệp tránh các sai sót trong việc kê khai, báo cáo thuế và kế toán. Bằng việc tư vấn chi tiết, dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp phòng tránh những rủi ro pháp lý và bảo vệ lợi ích hợp pháp trong trường hợp xảy ra tranh chấp hoặc thanh tra từ cơ quan thuế.

Trên đây là một số nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề ” Quy định mức phạt chậm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn “. Bên cạnh đó còn có một số vấn đề pháp lý có liên quan. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi về  đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành.

Liên hệ Hotline Luật Đại Nam để được tư vấn chuyên sâu nhất.

– Yêu cầu tư vấn: 0967370488- 0975422489

– Yêu cầu dịch vụ: 02462.544.167

– Email: luatdainamls@gmail.com

Xem thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Contact Me on Zalo
0967370488