Chi phí thuê nhà người nước ngoài ở hợp lệ

by Vũ Khánh Huyền

Theo quy định thuế tại Việt Nam, chi phí thuê nhà cho người nước ngoài có thể được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp, nếu những chi phí này đáp ứng các điều kiện nhất định. Vậy chi phí thuê nhà người nước ngoài ở hợp lệ được quy định như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Luật Đại Nam để có câu trả lời!

Chi phí thuê nhà người nước ngoài ở hợp lệ

Chi phí thuê nhà người nước ngoài ở hợp lệ

Nguyên tắc khoản chi thuê nhà cho người nước ngoài được trừ

Để một khoản chi phí được coi là hợp lý và được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), nó cần tuân thủ các nguyên tắc chung sau:

  1. Liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh: Chi phí phải có mối liên hệ trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
  2. Có chứng từ hợp lệ: Bao gồm hóa đơn GTGT, hợp đồng thuê nhà, và các chứng từ thanh toán khác. Các chứng từ này cần phải rõ ràng, minh bạch và dễ dàng kiểm tra, xác minh. Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
  3. Được ghi chép đầy đủ và chính xác trong sổ sách kế toán: Tất cả các giao dịch phải được ghi chép kịp thời, chính xác trong hệ thống kế toán của doanh nghiệp.

(Điều này áp dụng từ ngày 06/08/2015 theo Thông tư 96/2015/TT-BTC)

Hạch toán chi phí

Nếu trả trước tiền thuê nhiều kỳ, công ty hạch toán

Nợ TK 242: Chi phí tiền nhà trả trước

Có TK 111, 112, 331…

Cuối kỳ, chi phí tiền thuê nhà được kế toán phân bổ hạch toán như sau:

Nợ TK Chi phí (Ví dụ: TK 642: Chi phí quản lý doanh nghiệp…)

Có TK 242: Chi phí trả trước

>> Xem thêm: Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng dịch vụ kế toán thuế?

Cách tính thuế TNCN tiền thuê nhà cho người nước ngoài

Theo Điều 11 Thông tư 151/2014/TT-BTC và Khoản 2 Điều 11 Thông tư 92/2015/TT-BTC: (Sửa đổi, bổ sung tiết đ.1, điểm đ, khoản 2, Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC)

Các khoản thu nhập chiu thuế:

“đ.1) Tiền nhà ở, điện, nước và các dịch vụ kèm theo (nếu có), không bao gồm: khoản lợi ích về nhà ở, điện nước và các dịch vụ kèm theo (nếu có) đối với nhà ở do người sử dụng lao động xây dựng để cung cấp miễn phí cho người lao động làm việc tại khu công nghiệp; nhà ở do người sử dụng lao động xây dựng tại khu kinh tế, địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn cung cấp miễn phí cho người lao động.

– Trường hợp cá nhân ở tại trụ sở làm việc thì thu nhập chịu thuế căn cứ vào tiền thuê nhà hoặc chi phí khấu hao, tiền điện, nước và các dịch vụ khác tính theo tỷ lệ giữa diện tích cá nhân sử dụng với diện tích trụ sở làm việc.

– Khoản tiền thuê nhà, điện nước và các dịch vụ kèm theo (nếu có) đối với nhà ở do đơn vị sử dụng lao động trả hộ tính vào thu nhập chịu thuế theo số thực tế trả hộ nhưng không vượt quá 15% tổng thu nhập chịu thuế phát sinh (chưa bao gồm tiền thuê nhà) tại đơn vị không phân biệt nơi trả thu nhập.”

Như vậy: Khoản tiền thuê nhà cho người nước ngoài mà DN trả hộ là khoản thu nhập chịu thuế TNCN nhưng không vượt quá 15% tổng thu nhập chịu thuế (chưa bao gồm tiền thuê nhà)

Trên đây là một số nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Chi phí thuê nhà người nước ngoài ở hợp lệ. Bên cạnh đó còn có một số vấn đề pháp lý có liên quan. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi về  đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành.

Liên hệ Hotline Luật Đại Nam để được tư vấn chuyên sâu nhất.

– Yêu cầu tư vấn: 0967370488- 0975422489

– Yêu cầu dịch vụ: 02462.544.167

– Email: luatdainamls@gmail.com

Xem thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Contact Me on Zalo
0967370488