Không phát sinh khấu trừ thuế TNCN có phải nộp tờ khai không?

by Vũ Khánh Huyền

Trong doanh nghiệp, việc phát sinh thuế TNCN là điều khó tránh khỏi. Mỗi lần phát sinh thuế TNCN doanh nghiệp phải tiến hành khai báo thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác để nộp lên cơ quan Thuế. Vấn đề đặt ra là “Nếu doanh nghiệp không phát sinh khấu trừ thuế TNCN có phải nộp tờ khai không?”. Hãy cùng Luật Đại Nam đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Không phát sinh khấu trừ thuế TNCN có phải nộp tờ khai không?

Không phát sinh khấu trừ thuế TNCN có phải nộp tờ khai không?

Đối tượng nộp tờ khai thuế TNCN theo quy định của pháp luật

Theo Điều 9 của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP được ban hành bởi Chính phủ đã quy định rõ “Những đơn vị chi trả thu nhập (bao gồm doanh nghiệp, chi nhánh hay các tổ chức hành chính, sự nghiệp…) đều phải nộp tờ khai thuế TNCN, kê khai thuế theo tháng.

Như vậy, mỗi lần phát sinh hoạt động chi trả thu nhập hay trích lương người lao động, doanh nghiệp phải tiến hành lập tờ khai thuế TNCN và nộp lên cơ quan Thuế.

Doanh nghiệp không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai không?

Đây là thắc mắc chung của đa số doanh nghiệp. Thực tế, không ít  doanh nghiệp rơi vào tình cảnh không phát sinh thuế TNCN khi làm thủ tục trích lương cho nhân viên, người lao động trong khoảng thời gian dài.

Vậy không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai không? Dưới đây là một số cách xử lý nhanh chóng, linh hoạt và đúng pháp luật.

Không phát sinh thuế TNCN và trả thu nhập chịu thuế TNCN

Doanh nghiệp không phải nộp hồ sơ khai thuế trong trường hợp “Người lao động có thu nhập được miễn thuế được quy định tại Điểm b – Khoản 2 của Điều 79 trong Luật Quản lý thuế, trường hợp cá nhân nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản hay chuyển nhượng bất động sản.”

Mặt khác, tại Mục 2 – Công văn số 2393/TCT-DNNN năm 2021 chỉ rõ “Dựa theo quy định trên, chỉ những trường hợp tổ chức, cá nhân phát sinh trả thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân mới thuộc diện bắt buộc nộp tờ khai thuế TNCN.

Do đó, nếu doanh nghiệp không phát sinh trả thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân thì không thuộc diện điều chỉnh của Luật thuế thu nhập cá nhân.

Tóm lại, doanh nghiệp không trả lương cho người lao động trong tháng/quý nào hoặc mức lương của người lao động dưới mức phải nộp thuế TNCN (theo quy định của pháp luật) thì không phải khai và nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân của tháng/quý đó.

Ví dụ: Tháng 11/2022 Doanh nghiệp X trả lương cho 10 nhân viên, giả sử đơn vị trên kê khai thuế TNCN theo tháng. Trong 10 nhân viên này, không có ai phải nộp thuế TNCN, thì doanh nghiệp không phải nộp tờ khai thuế TNCN tháng đó.

Không phát sinh thuế TNCN nhưng phát sinh khoản trả thu nhập

Trước đây, dựa theo quy định tại điểm a.1 Khoản 1 – Điều 16 tại Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 thì doanh nghiệp chi trả thu nhập và không phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tháng, quý thì không phải khai thuế.

Hiện tại, điều luật này đã được sửa đổi và bổ sung tại Tiểu mục 5.14 – Mục 5 trong Công văn 5189 TCT-CS năm 2020 “Doanh nghiệp trả thu nhập không phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tháng, quý vẫn phải khai thuế”

Tóm lại, nếu trong tháng/quý đó doanh nghiệp có phát sinh khoản khấu trừ thuế thu nhập cá nhân hay không thì đơn vị vẫn phải nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân của tháng/quý đó. Không phân biệt số tiền lương, tiền công được trả là bao nhiêu.

Doanh nghiệp nộp tờ khai online được không?

Câu trả lời là có. Ngày nay, cùng với sự phát triển của cách mạng 4.0, nhiều ứng dụng, phần mềm tiện ích ra đời đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Thay vì bạn phải nộp tờ khai ở Cơ quan Thuế, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức nộp tờ khai trực tuyến tại “https://thuedientu.gdt.gov.vn/”. Tuy nhiên, trước khi nộp tờ khai thuế điện tử, doanh nghiệp phải mua chữ ký số – đây là điều kiện bắt buộc để hoàn tất quy trình khai báo thuế online.

Dịch vụ tư vấn thuế thu nhập cá nhân của Luật Đại Nam

  •  Tư vấn cho khách hàng các quy định pháp luật thuế nói chung và pháp luật thuế thu nhập cá nhân nói riêng;
  • Tư vấn cho khách hàng các quy định và trình tự, thủ tục, hồ sơ về quyết toán thuế thu nhập cá nhân;
  • Thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân khi có sự ủy quyền của khách hàng, bao gồm: chuẩn bị, hoàn thiện và nộp hồ sơ quyết toán tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Thay mặt khách hàng sửa đổi, bổ sung hồ sơ, trực tiếp làm việc với cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu;
  • Thực hiện các dịch vụ liên quan đến quyết toán thuế khác khi khách hàng có nhu cầu.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn về vấn đề: Không phát sinh khấu trừ thuế TNCN có phải nộp tờ khai không?. Mọi vấn đề còn vướng mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp cụ thể hơn.

Luật Đại Nam – Trao uy tín nhận niềm tin!

Liên hệ Hotline Luật Đại Nam để được tư vấn chuyên sâu nhất.

– Yêu cầu tư vấn: 0967370488/0975422489

– Yêu cầu dịch vụ: 0967370488/0975422489

– Email: luatdainamls@gmail.com

XEM THÊM

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Contact Me on Zalo
0967370488