Hợp đồng tương tự trong đấu thầu

by Oanh Trần

Trong bối cảnh ngày nay, khi mà sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc tổ chức đấu thầu trở thành một phương thức quan trọng để chọn lựa đối tác kinh doanh. Đặc biệt, Hợp đồng tương tự trong đấu thầu không chỉ là một khía cạnh quan trọng mà còn là điểm nổi bật đòi hỏi sự chú ý đặc biệt. Việc hiểu rõ và áp dụng những nguyên tắc của Hợp đồng tương tự trong đấu thầu không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng mà còn là chìa khóa mở cánh cửa cho sự phát triển bền vững và có lợi ích chung trong ngành công nghiệp hiện đại.

Hợp đồng tương tự trong đấu thầu

Hợp đồng tương tự trong đấu thầu

Căn cứ pháp lý

  • Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT
  • Nghị định số 63/2014/NĐ-CP
  • Luật đấu thầu năm 2013

Khái niệm hợp đồng tương tự

Hợp đồng tương tự được hiểu theo quy định tại Mục 2 Chương 3 Thông tư số 03/2015TT-BKHĐT đó là hợp đồng đã thực hiện toàn bộ, trong đó công việc xây lắp có các tính chất tương tự với gói thầu đang xét, bao gồm:

– Tương tự về bản chất và mức độ phức tạp: có cùng loại và cấp công trình tương tự hoặc cao hơn cấp công trình yêu cầu cho gói thầu này theo quy định của pháp luật về xây dựng.

– Tương tự về quy mô công việc: có giá trị xây lắp công trình bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị công việc xây lắp của gói thầu đang xét.

Pháp luật không quy định rằng nhà thầu phải dựa vào hợp đồng tương tự với nhà nước hoặc một tổ chức kinh tế cụ thể để hợp đồng của họ được chấp nhận. Bất kỳ hợp đồng tương tự nào đã được ký kết và thực hiện với bất kỳ chủ thể nào cũng có thể được chấp nhận, miễn là nó đáp ứng các điều kiện về hợp đồng tương tự như đã quy định. Do đó, khi có yêu cầu về hợp đồng tương tự, nhà thầu có thể chọn bất kỳ hợp đồng tương tự nào mà họ đã ký kết với bất kỳ chủ thể nào mà nó đáp ứng đúng các điều kiện quy định về hợp đồng tương tự.

Khái niệm hợp đồng tương tự trong đấu thầu

Theo quy định của Luật đấu thầu hiện hành, cụ thể là Luật đấu thầu năm 2013 thì không có quy định nào định nghĩa như thế nào là hợp đồng tương tự. Tuy nhiên ta có thể hiểu hợp đồng tương tự là hợp đồng thực hiện toàn bộ trong đó công việc xây lắp có các tính chất tương tự với gói thầu đang xét.

>>>>>Tìm hiểu thêm: Nguyên tắc của việc thương thảo hợp đồng trong đấu thầu

Các tiêu chí đánh giá hợp đồng tương tự trong hồ sơ dự thầu

Theo quy định của pháp luật hiện hành không có quy định tương tự trong hợp đồng là giống bao nhiêu phần trăm, sự tương tự này tùy thuộc vào quy định trong hồ sơ mời thầu cụ thể. Hợp đồng tương tự trong quá trình đấu thầu không bắt buộc phải có cả hàng hóa tương tự và giá trị tương tự. Trách nhiệm của nhà thầu chỉ là kê khai nội dung tương tự theo yêu cầu của gói thầu.

Xét về tính tương tự của hợp đồng, có thể dựa theo các yếu tố như sau:

– Sự tương tự về bản chất và độ phức tạp

– Sự tương tự về quy mô trong công việc

– Trường hợp yêu cầu nhà thầu đã thực hiện từ 2 hợp đồng tương tự trở lên thì nhà thầu phải đáp ứng tối thiểu 1 hợp đồng với quy mô, tính chất tương tự gói thầu đang xét. Không chấp nhận việc cộng gộp các gói thầu có quy mô nhỏ để đáp ứng yêu cầu của gói thầu.

– Đối với những gói thầu có tính chất đặc thù hoặc ở các địa phương mà năng lực của nhà thầu trên địa bàn còn hạn chế, có thể yêu cầu giá trị của hợp đồng tương tự trong khoảng 50% đến 70% giá trị của gói thầu đang xét, đồng thời vẫn phải yêu cầu nhà thầu bảo đảm có hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự về chủng loại và tính chất với hàng hóa của gói thầu.

Thời điểm Hợp đồng tương tự được đánh giá là đạt yêu cầu

– Tương tự về bản chất và độ phức tạp:

Trường hợp này có cùng loại và thông số kỹ thuật tương tự hoặc cao hơn thiết bị máy móc yêu cầu cho gói thầu này theo quy định của pháp luật;

– Tương tự về quy mô công việc:

Có giá trị công việc xây lắp bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị công việc xây lắp của gói thầu đang xét. Trong trường hợp có hai công trình cấp thấp liền kề, mỗi công trình cấp thấp cần có quy mô bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị công việc xây lắp của gói thầu đang xét để được đánh giá là một hợp đồng xây lắp tương tự.

– Trường hợp hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu đã thực hiện ít nhất hai hợp đồng tương tự trở lên.

Nhà thầu cần đáp ứng tối thiểu một hợp đồng với quy mô và tính chất tương tự gói thầu đang xét. Quy mô của các hợp đồng tương tự tiếp theo được xác định bằng cách cộng dồn các hợp đồng có quy mô nhỏ hơn, đồng thời đảm bảo rằng chúng có tính chất tương tự với các hạng mục cơ bản của gói thầu đang xét.

– Trong trường hợp công việc đặc thù

Trong trường hợp công việc đặc thù hoặc tại các địa phương năng lực của nhà thầu có hạn, có thể yêu cầu giá trị phần công việc xây lắp của hợp đồng trong khoảng 50% – 70% giá trị phần công việc xây lắp của gói thầu đang xét. Tuy nhiên, nhà thầu vẫn phải đảm bảo có hợp đồng thi công tương tự về bản chất và độ phức tạp đối với các hạng mục chính của gói thầu.

Dịch vụ tư vấn hợp đồng của Luật Đại Nam:

  • Tư vấn cho khách hàng các quy định pháp luật nói chung; soạn thảo hợp đồng liên quan.
  • Tư vấn cho khách hàng các quy định và trình tự, thủ tục, hồ sơ về tất cả các loại hợp đồng theo quy định của pháp luật
  • Thay mặt khách hàng sửa đổi, bổ sung hồ sơ, trực tiếp làm việc với cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu;
  • Tư vấn và đề xuất hướng xử lý khi có tranh chấp quyền lợi các bên liên quan theo hợp đồng đã ký kết.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn về vấn đề: Hợp đồng tương tự trong đấu thầu. Mọi vấn đề còn vướng mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp cụ thể hơn.

Luật Đại Nam – Trao uy tín nhận niềm tin!

Liên hệ Hotline Luật Đại Nam để được tư vấn chuyên sâu nhất.

– Yêu cầu tư vấn: 0967370488/0975422489

– Yêu cầu dịch vụ: 02462.544.167

– Email: luatdainamls@gmail.com

 Xem thêm:

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Contact Me on Zalo
0967370488