Những đặc điểm cần lưu ý khi sử dụng hợp đồng hoán đổi hàng hóa

by Hồ Hoa

Những đặc điểm cần lưu ý khi sử dụng hợp đồng hoán đổi hàng hóa như thế nào ? Luật Đại Nam tự hào là một đơn vị pháp lý uy tín tư vấn chi tiết cho quý khách về vấn đề này một cách hiệu quả, nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất. Thông qua bài viết dưới đây cùng tham khảo chi tiết nội dung này nhé!

Những đặc điểm cần lưu ý khi sử dụng hợp đồng hoán đổi hàng hóa

Những đặc điểm cần lưu ý khi sử dụng hợp đồng hoán đổi hàng hóa

Căn cứ pháp lý:

  • Bộ Luật Dân sự 2015
  • Luật Thương mại năm 2005
  • Các văn bản pháp lý liên quan.

Khái niệm hợp đồng hoán đổi hàng hóa là gì?

Hợp đồng hoán đổi hàng hóa (commodity swap) là một loại hợp đồng tài chính giữa hai bên, trong đó các bên cam kết hoán đổi lượng hàng hóa tại một thời điểm trong tương lai với giá trị được xác định trước. Thường thì trong hợp đồng hoán đổi hàng hóa, giá trị của các giao dịch này được tính toán dựa trên sự khác biệt giữa giá thực tế (spot price) và giá trị định sẵn (pre-determined price). Điều này cho phép các bên có thể tận dụng sự biến động giá cả và thúc đẩy các hoạt động kinh doanh liên quan đến hàng hóa một cách hiệu quả

Hợp đồng hoán đổi hàng hóa là một hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên tham gia về việc trao đổi dòng tiền dựa trên giá của tài sản cơ sở.

Hợp đồng hoán đổi hàng hóa được sử dụng như một công cụ phòng vệ cho giá của hàng hóa, loại hình này đã được giao dịch trên thị trường OTC từ giữa thập niên 70 cho đến nay.

Cácloại hợp đồng hoán đổi?

Hợp đồng hoán đổi lãi suất

Hợp đồng hoán đổi lãi suất là hợp đồng phái sinh trong đó bên này trao đổi dòng lãi suất lấy dòng tiền mặt của bên kia. Interest rate swap được lập ra để quản lý tài sản hoặc nợ cố định hay thả nổi, kiếm lợi từ sự thay đổi lãi suất. Thông dụng nhất là bên A trả lãi suất cố định cho bên B và nhận lại từ bên B lãi suất thả nổi.

Hợp đồng hoán đổi tiền tệ

Đây là dạng hợp đồng về trao đổi ngoại tệ, hai bên sẽ trao đổi với nhau khoản tiền gốc và lãi cố định của một khoản vay để lấy khoản tiền gốc và lãi cố định tương đương của một khoản vay bằng đồng tiên khác. Trong thực tế, hợp đồng hoán đổi tiền tệ thường được kết hợp với hóa đổi lãi suất.

Hợp đồng hoán đổi tín dụng

Đây là dạng hợp đồng phái sinh tín dụng, trong đó bên mua thanh toán một khoản tiền định kỳ cho bên bán và nhận lại khoản bồi thường nếu công cụ tài chính cơ sở bị mất khả năng thanh toán.

Hợp đồng hoán đổi hàng hóa

Đây là một thỏa thuận mà theo đó giá thả nổi của hàng hóa (giá giao ngay) được đổi lấy giá cố định trong một khoảng thời gian xác định.

Người sử dụng hàng hóa muốn đảm bảo giá ở mức tối đa và sẽ trả cho tổ chức tài chính một mức giá cố định để đổi lại những khoản thanh toán dựa trên giá cả thị trường cho những hàng hóa liên quan.

Ngược lại, người sản xuất muốn giữ cố định mức thu nhập và đồng ý trả giá thị trường cho tổ chức tài chính và nhận những khoản thanh toán cố định cho hàng hóa.

Hợp đồng hoán đổi chứng khoán vốn

Đây là dạng hợp đồng hoán đổi mà tổ hợp các dòng tiền được thỏa thuận trao đổi giữa hai bên vào một ngày xác định trong tương lai. Một trong hai dòng tiền trong hợp đồng thường được gắn với lãi suất thả nổi và gọi là vế nổi, vế còn lại dựa trên kết quả của một cổ phiếu hoặc một chỉ số thị trường và gọi là vế cổ phiếu.

Những đặc điểm cần lưu ý khi sử dụng hợp đồng hoán đổi hàng hóa

Cấu trúc của hợp đồng hoán đổi hàng hóa

Nhánh thả nổi của hợp đồng sẽ được nắm giữ bởi người tiêu dùng của loại hàng hóa này, hoặc là những tổ chức muốn trả một số tiền cố định cho loại hàng hóa đó. Còn nhánh cố định thì được bên nhà sản xuất nắm giữ, họ là những người muốn thanh toán theo một tỉ lệ thả nổi dựa vào giá thị trường của hàng hóa cơ sở.

Kết quả cuối cùng là người tiêu dùng hàng hóa sẽ có được một mức giá cam kết cố định trong một khoản thời gian và nhà sản xuất thì nắm giữ vị thế phòng vệ giá, tránh việc giá hàng hóa bị giảm trong cùng khoản thời gian đó.

Về cơ bản thì hợp đồng hoán đổi hàng hóa được thanh toán bằng tiền mặt dù việc trao đổi hàng hóa thật cũng có thể được qui định trong hợp đồng.

Dịch vụ tư vấn hợp đồng của Luật Đại Nam

  • Tư vấn các vấn đề pháp lý trong hoạt động của Doanh nghiệp:
  • Tư vấn pháp lý liên quan đến cơ cấu tổ chức, chế độ, chính sách và quy định nội bộ;
  • Tư vấn pháp lý các vấn đề liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ của doanh nghiệp;
  • Tư vấn, thực hiện dịch vụ pháp lý liên quan đến pháp luật thuế, kế toán, tài chính doanh nghiệp;
  • Tư vấn, thực hiện dịch vụ pháp lý liên quan đến việc đầu tư xây dựng, đất đai, bất động sản;
  • Tư vấn, thực hiện dịch vụ pháp lý liên quan đến lao động, bảo hiểm, tiền lương, chính sách lao động;
  • Đại diện cho doanh nghiệp làm việc với cơ quan có thẩm quyền đến các vấn đề về pháp luật của doanh nghiệp.

Trên đây là một số nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề ” Những đặc điểm cần lưu ý khi sử dụng hợp đồng hoán đổi hàng hóa “. Bên cạnh đó còn có một số vấn đề pháp lý có liên quan. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi về  đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành.

Liên hệ Hotline Luật Đại Nam để được tư vấn chuyên sâu nhất.

– Yêu cầu tư vấn: 0967370488- 0975422489

– Yêu cầu dịch vụ: 02462.544.167

– Email: luatdainamls@gmail.com

Xem thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Contact Me on Zalo
0967370488