Chứng nhận iso 26262

by Ngọc Ánh

An toàn chức năng luôn là yếu tố được các doanh nghiệp quan tâm, chú trọng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Bởi khi đảm bảo được yếu tố an toàn này, sản phẩm mới có thể đạt được chất lượng đáp ứng các yêu cầu từ khách hàng, đối tác, thị trường. ISO 26262 ra đời được xem như là một công cụ hữu ích cho các đơn vị sản xuất ô tô trong việc phát triển chất lượng, an toàn sản phẩm.

ISO 26262 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 26262

ISO 26262 là tiêu chuẩn quốc tế về an toàn chức năng trong ngành công nghiệp sản xuất xe cơ giới cụ thể được áp dụng vào các hệ thống điện và điện tử, bao gồm các thành phần phần cứng, phần mềm trên một phương tiện xe cơ giới. Tiêu chuẩn này tập trung vào an toàn chức năng – đảm bảo rằng các bộ phận ô tô thực hiện những gì chúng phải làm một cách chính xác khi được điều khiển. Nó cung cấp một cách tiếp cận dành riêng cho ô tô để xác định các lớp rủi ro được gọi là ASIL.

ISO 26262 đưa ra các yêu cầu đối với mỗi chức năng liên quan đến an toàn trong hệ thống cũng như các quy trình, phương pháp và công cụ được sử dụng trong quá trình phát triển. Tiêu chuẩn ISO 26262 yêu cầu chất lượng sản phẩm đáp ứng và duy trì mức độ an toàn phù hợp trong suốt vòng đời của xe.

Phiên bản ISO 26262:2018

Năm 2018, Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế ISO đã cập nhật và cho ra mắt phiên bản ISO 26262 mới nhất. Theo đó, nó bổ sung hai tiêu chuẩn mới gồm yêu cầu đối với chất bán dẫn và đối với xe máy, xe tải và xe bus.Hướng dẫn đã được bổ sung dựa trên mô hình phân tích an toàn phần mềm, phân tích lỗi phụ thuộc, khả năng chịu lỗi và hơn thế nữa. Đồng thời, Phiên bản năm 2018 của ISO 26262 cũng bổ sung từ vựng mở rộng với các mục tiêu chi tiết hơn.

ISO 26262:2018 cũng đề cập chi tiết cách tiếp cận dựa trên rủi ro dành riêng cho ô tô để xác định các loại rủi ro được gọi là Cấp độ Toàn vẹn An toàn Ô tô (ASILs). ASOLs được thiết lập bằng cách thực hiện phân tích rủi ro về các mối nguy tiềm ẩn dựa trên biển số: mức độ nghiêm trọng, xác suất phơi nhiễm và khả năng kiểm soát của người lái xe.

Mục tiêu của ISO 26262

Mục tiêu của tiêu chuẩn ISO 26262 là giảm thiểu những rủi ro đến từ nền tảng công nghệ điện tử bằng cách cung cấp các hướng dẫn và yêu cầu về an toàn chức năng của các hệ thống điện và điện tử trên các phương tiện giao thông.

Được xuất bản thành 12 phần riêng lẻ, ISO 26262, Phương tiện giao thông đường bộ – An toàn chức năng, vừa được cập nhật để theo kịp các công nghệ mới có tốc độ phát triển nhanh chóng, và có liên quan đến nhiều ứng dụng hơn.

ISO 26262 đảm bảo rằng mức độ an toàn cao được tích hợp vào các bộ phận của ô tô ngay từ đầu. Nó cung cấp hướng dẫn cho toàn bộ vòng đời an toàn của ô tô, từ quản lý rủi ro tổng thể đến phát triển từng bộ phận, sản xuất, vận hành, dịch vụ và ngừng hoạt động. Sử dụng ISO 26262, Nhà sản xuất thiết bị gốc của xe cơ giới (OEM) có thể kiểm tra chuỗi cung ứng của họ và đảm bảo rằng các mối nguy về an toàn E / E không xuất hiện sau này trong quá trình sản xuất, khi các vấn đề tốn kém hơn nhiều để khắc phục.

Chứng nhận iso 26262

Chứng nhận iso 26262

Nội dung tiêu chuẩn ISO 26262

Chỉ định một từ vựng (định nghĩa cẩn thận các thuật ngữ chính như “lỗi” so với “lỗi” so với “thất bại”) • Xác định các tiêu chuẩn cho vòng đời an toàn của các sản phẩm ô tô riêng lẻ

  • Giai đoạn khái niệm
  • Phát triển sản phẩm ở cấp độ hệ thống, cấp độ phần cứng và cấp độ phần mềm
  • Sản xuất và vận hành
  • Dịch vụ và ngừng hoạt động
  • Cung cấp phương pháp tiếp cận dựa trên rủi ro dành riêng cho ô tô để xác định các loại rủi ro (ASIL) • Xác định và đánh giá rủi ro an toàn
  • Thiết lập các yêu cầu để giảm những rủi ro đó xuống mức có thể chấp nhận được
  • Theo dõi các yêu cầu để đảm bảo đạt được mức độ an toàn chấp nhận được trong sản phẩm được giao

Lợi ích khi áp dụng ISO 26262

Sử dụng ISO 26262 để đánh giá mức độ an toàn của các bộ phận điện và điện tử trên phương tiện cơ giới sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nhà sản xuất thiết bị gốc của xe cơ giới (OEM) và các nhà cung cấp:

  • Thể hiện sự cẩn trọng và đảm bảo an toàn tổng thể của phương tiện, sản phẩm
  • Duy trì lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
  • Giảm thiểu nguy cơ gây hại cho con người và tránh trường hợp sản phẩm không được thị trường chấp nhận
  • Tránh trường hợp thu hồi sản phẩm tốn kém chi phí và ảnh hưởng uy tín khi sản phẩm ẩn chứa rủi ro vì không thực hiện quy trình đảm bảo an toàn phù hợp
  • Dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu nhờ tuân thủ các quy định quốc tế liên quan
  • Tiết kiệm chi phí, thời gian bởi các lỗi mất an toàn trong chức năng của sản phẩm
  • Nâng cao hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp

Các cách tiếp cận xác định rủi ro ASIL theo ISO 26262

AEC-Q100 (được thành lập bởi Hội đồng Điện tử Ô tô) tập trung vào độ tin cậy, đặc biệt là kiểm tra ứng suất cho các mạch tích hợp trong các ứng dụng ô tô.

Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE) từ lâu đã cung cấp các tiêu chuẩn để đánh giá mã lực ô tô và hiện xác định các phương pháp hay nhất về an ninh mạng trong SAE J3061. SAE tích cực tham gia vào việc xác định mức độ tự chủ của phương tiện và gần đây là phát triển các tiêu chuẩn thử nghiệm ô tô.

Các hướng dẫn của MISRA (Hiệp hội Độ tin cậy Công nghiệp Động cơ) tập trung vào bảo mật — xác định quy trình phát triển mã phần mềm an toàn, bảo mật và di động trong các hệ thống điều khiển xe.

Vai trò của ISO 26262 trong ngành công nghiệp ô tô

Hiện nay, việc điều khiển vận hành ô tô chỉ với loạt thao tác chạm hoặc một lệnh thoại là vô cùng đơn giản và điện tử chính là nền tảng cốt lõi đứng đằng sau một loạt các tiện ích này. Các hãng xe ô tô đang đặc biệt chú trọng việc nghiên cứu, tích hợp công nghệ hiện đại, các tiện ích tốt hơn cho người dùng. Theo đó, các yếu tố an toàn trong tính năng điện tử đòi hỏi cần được kiểm soát tốt. Chính vì vậy, ISO 26262 về chức năng của hệ thống điện và điện tử trên các phương tiện giao thông được coi là giải pháp cho sự phát triển đột phá của ngành công nghiệp ô tô.

Tuy nhiên, với bất kỳ công nghệ hiện đại nào thì đằng sau đó luôn xuất hiện những rủi ro. Việc áp dụng ISO 26262 sẽ giảm thiểu những rủi ro đó bằng các cung cấp các hướng dẫn và yêu cầu về an toàn chức năng của các hệ thống điện và điện tử trên các phương tiện giao thông đường bộ hiện nay.

Kết luận

Việc áp dụng ISO 26262 đòi hỏi phải có nhiều tài liệu và thử nghiệm, điều này có thể cực kỳ tốn thời gian. Nó yêu cầu các kỹ sư trước tiên phải đánh giá phần mềm thiết kế của họ theo mức độ tin cậy của công cụ. Hy vọng với các thông tin trên đây, Quý doanh nghiệp có góc nhìn tổng quát về tiêu chuẩn và các sự chuẩn bị tốt nhất cho hoạt động áp dụng ISO 26262. 

Trên đây là một số nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Chứng nhận iso 26262”. Bên cạnh đó còn có một số vấn đề pháp lý có liên quan đến hồ sơ làm thủ tục. Tất cả các ý kiến tư vấn vấn đề “Chứng nhận iso 26262” đều dựa trên pháp luật hiện hành.

Liên hệ Hotline Luật Đại Nam để được tư vấn chuyên sâu nhất.

– Yêu cầu tư vấn: 0967370488- 0975422489

– Email: luatdainamls@gmail.com

XEM THÊM

Quy định về tự công bố sản phẩm

Thủ tục cấp chứng nhận hợp quy vật liệu xây dựng

Thủ tục tự công bố đồ ăn vặt

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Contact Me on Zalo
0967370488