Mẫu thanh lý hợp đồng kinh tế

by Nam Trần

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, việc hiểu rõ và áp dụng mẫu thanh lý hợp đồng kinh tế là một phần quan trọng để đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong các giao dịch. Trong bài viết này, hãy cùng Luật Đại Nam tìm hiểu về mẫu thanh lý hợp đồng kinh tế.

Mẫu thanh lý hợp đồng kinh tế

Mẫu thanh lý hợp đồng kinh tế

Căn cứ pháp lý

Bộ Luật Dân sự 2015

Thanh lý hợp đồng là gì?

Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Thanh lý là quá trình bán hết tài sản để thực hiện các nghĩa vụ tài sản của mình cho các chủ thể có quyền. Trong một số trường hợp, thanh lý cũng được hiểu là xử lý tài sản trong trường hợp không có nhu cầu sử dụng. Do đó, thanh lý hợp đồng có thể được định nghĩa như sau:

Thanh lý hợp đồng là sự ghi nhận thể hiện dưới hình thức là một biên bản ghi nhận việc thực hiện hợp đồng của các bên, sau khi hoàn tất một công việc nào đó đã được hai bên tham gia xác nhận lại khối lượng, chất lượng và các chi phí phát sinh sau quá trình hoàn thành công việc đó và hai bên cùng đồng ký tên.

Các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức thường sử dụng thanh lý hợp đồng trong các giao dịch dân sự và thực hiên hợp đồng làm chấm dứt các quyền và nghĩa vụ của các bên phát sinh từ hợp đồng. Đặc biệt, trong một số trường hợp, khi thực hiện thanh lý hợp đồng, các bên sẽ giảm thiểu được những tranh chấp pháp lý không đáng có.

Trường hợp thanh lý hợp đồng

Thanh lý hợp đồng có thể được tiến hành sau khi cả hai bên đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ. Tuy nhiên, cũng có khả năng thanh lý hợp đồng ngay cả khi chưa hoàn thành hết các nghĩa vụ quy định trong hợp đồng nếu cả hai bên đều đồng thuận về việc thanh lý.

Thủ tục thanh lý hợp đồng thường được thực hiện sau khi hợp đồng đã được hoàn thành hoặc theo sự thỏa thuận của cả hai bên về việc chấm dứt hợp đồng. Mặc dù pháp luật không quy định chi tiết về thanh lý hợp đồng, nhưng nói đến việc chấm dứt hợp đồng, các thủ tục thanh lý hợp đồng thường được thực hiện trong những trường hợp sau:

  1. Hoàn thành hợp đồng: Khi cả hai bên đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng.
  2. Theo thỏa thuận của các bên: Khi cả hai bên đồng thuận chấm dứt hợp đồng mà không cần phải hoàn thành tất cả các điều khoản.
  3. Cá nhân, pháp nhân chấm dứt tồn tại: Khi tồn tại của cá nhân hoặc pháp nhân yêu cầu chấm dứt hợp đồng và có nghĩa vụ thực hiện việc này.
  4. Hủy bỏ, đơn phương chấm dứt hợp đồng: Khi một bên quyết định hủy bỏ hợp đồng mà không cần sự đồng thuận của bên kia.
  5. Không thể thực hiện hợp đồng do đối tượng không còn: Khi hợp đồng không thể tiếp tục do một trong các bên không còn tồn tại.
  6. Thay đổi hoàn cảnh cơ bản: Khi hoàn cảnh cơ bản thay đổi vì nguyên nhân khách quan mà cả hai bên không thể dự đoán được.
  7. Trường hợp khác do luật định.

Thanh lý hợp đồng kinh tế là gì?

Thanh lý hợp đồng kinh tế là quá trình chấm dứt và hoàn tất mọi cam kết và điều khoản trong một hợp đồng kinh tế giữa hai bên. Đây là quá trình mà cả hai đối tác thống nhất và thực hiện để kết thúc một thỏa thuận kinh doanh hoặc tài chính cụ thể. Thanh lý hợp đồng có thể bao gồm việc thanh toán các nghĩa vụ tài chính, xác định chất lượng và số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ, cũng như các điều khoản khác mà các bên đã đồng thuận. Quá trình này thường điều chỉnh bởi các điều khoản trong hợp đồng và yêu cầu sự đồng thuận giữa các bên để đảm bảo công bằng và minh bạch trong việc chấm dứt mối quan hệ kinh doanh.

Xem thêm: Thanh lý hợp đồng: Điều kiện, thủ tục thế nào?

Biên bản thanh lý hợp đồng kinh tế

Biên bản thanh lý hợp đồng kinh tế là một tài liệu quan trọng dùng để chấm dứt thỏa thuận giữa các bên đã ký kết hợp đồng kinh tế. Nó được tạo ra khi hợp đồng đã hoàn thành, hoặc khi một trong những bên không tuân thủ đúng các quyền và nghĩa vụ đã được thống nhất trong hợp đồng.

Bằng cách ghi lại tình trạng thực hiện hợp đồng kinh tế giữa các bên, biên bản thanh lý hợp đồng kinh tế chủ yếu được sử dụng để các bên đồng thuận về các vấn đề liên quan đến tài sản, tài chính, khoản bồi thường cho bất kỳ vi phạm hợp đồng nào, cũng như hậu quả pháp lý của mỗi bên sau khi hợp đồng đã được thanh lý.

Mẫu thanh lý hợp đồng kinh tế

Bạn đọc có thể tham khảo mẫu thanh lý hợp đồng kinh tế sau:

Xem thêm: Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng

Dịch vụ tư vấn hợp đồng của Luật Đại Nam

  • Tư vấn các vấn đề pháp lý trong hoạt động của Doanh nghiệp:
  • Tư vấn pháp lý liên quan đến cơ cấu tổ chức, chế độ, chính sách và quy định nội bộ;
  • Tư vấn pháp lý các vấn đề liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ của doanh nghiệp;
  • Tư vấn, thực hiện dịch vụ pháp lý liên quan đến pháp luật thuế, kế toán, tài chính doanh nghiệp;
  • Tư vấn, thực hiện dịch vụ pháp lý liên quan đến việc đầu tư xây dựng, đất đai, bất động sản;
  • Tư vấn, thực hiện dịch vụ pháp lý liên quan đến lao động, bảo hiểm, tiền lương, chính sách lao động;
  • Đại diện cho doanh nghiệp làm việc với cơ quan có thẩm quyền đến các vấn đề về pháp luật của doanh nghiệp.

Trên đây là một số nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề Mẫu thanh lý hợp đồng kinh tế. Bên cạnh đó còn có một số vấn đề pháp lý có liên quan. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành.

Liên hệ Hotline Luật Đại Nam để được tư vấn chuyên sâu nhất.

– Yêu cầu tư vấn: 0967370488 – 0975422489

– Yêu cầu dịch vụ: 02462.544.167

– Email: luatdainamls@gmail.com

Xem thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Contact Me on Zalo
0967370488